วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วิธีสร้างความสุขให้คุณแม่ตั้งครรภ์

  คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ทั้งหลาย ควรทำความเข้าใจเสียก่อนว่า คนท้องสามารถไปไหนมาไหนได้ ทำอะไรหลายๆอย่างด้วยตัวเองได้ ไม่ใช่นั่งเฉยๆ ไม่มีกิจกรรมอะไรเลย เพียงแต่ต้องระวังเจ้าตัวเล็กมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะคนที่มีอายุครรภ์ยังไม่ถึง 3 เดือน ซึ่งหลายคนเชื่อว่าเป็นช่วงที่อันตรายที่สุดเลยก็ว่าได้

  อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่นอกเหนือจากการเดินไปมา ทำงานเล็กๆน้อยๆในบ้านแล้ว ยังมีอีก
7 วิธีสร้างสุขที่เป็นทางออกสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มาฝากกันด้วย

 นอน นอน นอน

  คุณแม่ทั้งมีครรภ์ ควรพักผ่อนเยอะๆ ไม่ควรหักโหมในการทำงาน ควรแบ่งเวลาในการทำงานให้ชัดเจน อย่ามัวแต่ทำงานหนักเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว ดังนั้นหากแบ่งเวลาได้ ชั่วโมงการนอนก็จะเพิ่มสูงขึ้น คุณแม่ได้พักมากขึ้น ซึ่งทำให้สมองหยุดคิดวิตกเรื่องราวต่างๆได้ และยังทำให้ลูกแข็งแรงด้วย 


 อาบน้ำก็ฮัมเพลง

  การอาบน้ำให้สบายตัวก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง แล้วยิ่งถ้าได้อาบไป ร้องเพลงไป หรือเปิดเพลงที่ชอบไว้ฟังในช่วงอาบน้ำ มันก็จะทำให้คุณแม่ผ่อนคลายไปได้เยอะ


 เสริมสวย เสริมสุข

   หากคุณแม่ท่านไหนกังวลเรื่องสารเคมีต่างๆในร้านเสริมสวย ทั้งที่ตัวเองก็อยากจะสวย อยากดูดีเหมือนคนอื่นเสียบ้างก็ลองติดต่อช่างเสริมสวย หรือช่างที่เราต้องการมาทำที่บ้านแทน ก็เก๋ไปอีกแบบ
   ถ้าอยากทำเล็บ โดยไม่อยากเสียสตางค์ ก็หายาทาเล็บสีสวยๆ แล้วบรรจงระบายสีเล็บลงไปเลย สีไหน ลายไหน ไม่เกี่ยง ขอเปรี้ยวไว้ก่อน เดี๋ยวคลอดลูกแล้วต้องตัดเล็บสั้น เพื่อสุขอนามัยที่ดีของลูก
 บีบๆ นวดๆ
   ถ้าหาใครนวดให้ไม่ได้ ก็ลองให้คุณสามีช่วยนวดเบาๆก็ได้ แค่บีบนวดเบาๆ พร้อมเปิดเพลงคลอ เท่านี้ก็ช่วยให้จิตใจสดชื่น อารมณ์ดีทั้งวันแล้ว


  อ่านหนังสือ

   อ่านหนังสือสนุกๆ ที่ถูกใจ ไม่ว่าจะรักซาบซึ้ง หรือรักวัยรุ่นออกแนวสไตล์เกาหลี ไม่ว่าจะแนวไหน ท่องเที่ยว ผจญภัย แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล แต่อย่าเลือกประเภทตื่นเต้นเกินเหตุ น่ากลัวสยองขวัญ เดี๋ยวจะเก็บไปฝันร้าย นอนละเมอก็เป็นได้ ทั้งนี้คุณแม่ก็ยังสามารถอ่านหนังสือให้ลูกได้ฟังในเวลาเดียวกันอีกด้วย


  ช้อปปิ้ง

   คนท้องอยู่ในแต่ในบ้านจะมีใครบ้างที่ไม่รู้สึกเบื่อ อีกทั้งยังอยากออกมาเปิดหูเปิดตาให้กว้างเสียงด้วยซ้ำไป ทั้งนี้การที่ผู้หญิงได้ออกไปเดินดูของสวยๆ งามๆ ก็จะทำให้มีความสุขแล้วค่ะ


  สังสรรค์กับเพื่อน

   หากท้องยังไม่แก่มากนักและพอที่จะไปไหนต่อไหนได้ วิธีสร้างความสุขวิธีที่นำไปใช้ได้จริงข้อสุดท้ายนี้คือ การนัดทานข้าวกับเพื่อนสนิท เลือกร้านถูกใจ อาหารอร่อย แล้วนั่งคุยกันเรื่องสัพเพเหระ แค่นี้ก็เพลิดเพลินอารมณ์ดีไปอีกหลายวัน คิดถึงกันเมื่อไหร่ก็นัดเจอกันได้เป็นระยะๆ

   อย่างไรก็ตาม ลูกจะแข็งแรงได้ นอกจากกินดีอยู่ดีแล้ว คุณแม่ทุกคนอย่าลืมนะคะว่า สุขภาพจิตและหัวใจของแม่ก็มีผลต่อจิตใจของลูกเช่นกัน หากในช่วงตั้งครรภ์นั้น มีความสุข อารมณ์ดี สบายใจ และรอคอยที่จะได้พบหน้าตัวน้อยอย่างมีความหวัง ไม่ใช่วิตกกังวล เชื่อเถอะว่าเจ้าตัวเล็กก็สุขไม่แพ้กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น