วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

จะทำอย่างไร หากตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจ

หลังแต่งงานได้ไม่นาน หลายคู่รักอาจกำลังฝันถึงแผนการเดินทางท่องเที่ยวไกล ๆ แผนการซื้อบ้าน ปรับปรุงเคหะสถาน หรือเก็บเงินซื้อรถคันใหม่ แต่กลับพบว่า เดือนล่าสุดนี้ คุณกำลังจะกลายเป็นคุณแม่คนใหม่ นั่นคือการตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจ ซึ่งอาจเกิดจากการคุมกำเนิดที่ผิดพลาด ซึ่งบางครอบครัวเข้าสู่ภาวะเครียดโดยไม่รู้ตัว หรือทำตัวไม่ถูกกับการจะมีสมาชิกใหม่ในบ้าน เรามีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ

ตั้งสติ

          อาจจะไม่ง่ายนัก ในการทำใจยอมรับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่นี้ สิ่งที่ดีที่สุดคืออย่าตกใจหรือวิตกเกินไป อาจหยุดพักงานสักวัน เพื่อทบทวนถึงความพร้อมในด้านต่าง ๆ แม้บางครั้งอาจพบว่าไม่ได้มีความพร้อมมากนัก ทั้งเรื่องรายได้ เวลา หรือลักษณะงาน แต่ควรมองในแง่ดีเข้าไว้ การมีสมาชิกใหม่ในบ้าน อาจจะเป็นความสิ่งที่ครอบครัวปรารถนาอยู่แล้วก็ได้ แค่ร่นเวลาเข้ามาเร็วอีกนิด และพูดคุยกับคู่สมรส เพื่อปรับแผนชีวิต ทยอยคิดกันไปทีละข้อ เชื่อว่าทุกอย่างจะไม่ใช่เรื่องยากเกินไป

ปรึกษาผู้ใหญ่และคนใกล้ชิด

          อย่าเก็บความเครียดไว้กับตัวเอง หากรู้สึกกลัวที่จะเปิดเผยกับเพื่อนร่วมงาน ญาติ หรือคนในครอบครัว ในกรณีที่คุณไม่เคยบอกพวกเขามาก่อนว่ามีแผนจะตั้งครรภ์ พึงคิดเสมอว่า ทุกอย่างล้วนมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และคนที่สำคัญที่สุดคือตัวคุณเอง หากการตั้งครรภ์ คือข่าวดีของคุณ ค่อย ๆ หาเวลาบอกกับผู้อื่น และเชื่อว่าทุกคนจะพลอยดีใจไปด้วยหากคุณเองมีความสุข อย่าลืมขอคำแนะนำจากผู้ใหญ่ซึ่งมีประสบการณ์มาก่อน จะได้รับคำแนะนำดี ๆ เยอะเลย

ตรวจร่างกายทันที

          นี่คือสิ่งแรกที่พึงทำหลังจากตั้งท้อง ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อการตัดสินใจว่า คุณพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์หรือไม่ โดยเฉพาะความพร้อมของร่างกาย ซึ่งกระบวนการตรวจนั้นจะมีทั้งการตรวจเลือด ตรวจหาโรคประจำตัว และอื่น ๆ เพื่อแพทย์จะได้ให้คำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลครรภ์มารดา

ฝากท้องภายใน 2-3 เดือน

          การฝากท้องไม่เพียงแต่จะทำให้รู้ถึงเปลี่ยนแปลงของครรภ์แล้ว ยังรู้ถึงคำแนะนำในการดูแลครรภ์ การดูแลคุณแม่ระหว่างตั้งท้องจนถึงคลอด การแก้ไขภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ และได้รับการตรวจครรภ์เป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ ในกรณีที่บุตรมีความผิดปกติก็จะช่วยให้แก้ไขปัญหาได้ทัน

จัดตารางเวลารอรับลูกตัวน้อย

          จดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้น และลองคิดไปถึงอีก 9 เดือนข้างหน้า เพื่อนับถอยเวลาว่าแต่ละเดือนแต่ละช่วง คุณจะต้องเตรียมอะไรบ้าง เมื่อให้เวลาสักระยะหนึ่งสำหรับการเตรียมพร้อม เชื่อว่ากว่าจะถึงวันนั้น คุณจะมีความพร้อมและความสุขสำหรับการคลอดสมาชิกตัวน้อยออกมา โดยไม่ต้องมีอะไรฉุกละหุกมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น