วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รู้จักทำความเข้าใจกับ การผ่าตัดคลอด

ตอนที่แล้วเราได้แนะนำให้คุณแม่ได้รู้จักการคลอดแบบธรรมชาติกันไป แต่พอถึงเวลาคลอดจริงคุณแม่หลายท่านกลับไม่สามารถคลอดทารกเองได้ และอาจรู้สึกกลัวการผ่าตัด ถ้าคุณแม่ได้รู้ถึงขั้นตอน และวิธีการปฏิบัติตัวในห้องผ่าตัดไว้ล่วงหน้า ความกังวลจะลดลงไปมากเชียวค่ะ
ก่อนเข้าห้องคลอด

           ขั้นตอนของการผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง ที่ทางการแพทย์เรียกว่า Cesarean Section นั้น จะเริ่มจากการโกนขนบริเวณอวัยวะเพศ ให้น้ำเกลือที่แขน และใส่สายสวนปัสสาวะก่อน แล้วคุณพยาบาลจึงจะพาคุณแม่เข้าห้องผ่าตัด

           ขณะเดียวกันวิสัญญีแพทย์ก็จะเตรียมยาระงับความรู้สึกไว้ให้ ซึ่งโดยทั่วไปมี 2 แบบ คือ การใส่ท่อช่วยหายใจแล้วให้คุณแม่ดมยาสลบ กับการฉีดยาเข้าโพรงน้ำไขสันหลัง หรือบริเวณเหนือโพรงน้ำไขสันหลังซึ่งวิธี นี้คุณแม่จะรู้สึกตัวขณะที่ทำการผ่าตัดคลอด

ได้เวลาลงมีด...!!!

           หลังได้รับยาระงับความรู้สึก สูติแพทย์จะเริ่มทำการผ่าตัดคลอดโดยใช้เวลาประมาณครึ่ง -1 ชั่วโมง โดยการผ่าตัดจะมี 2 ชนิด คือ ผ่าตามยาวจากใต้สะดือถึงบริเวณใต้หัวหน่าว และการผ่าตามขวางหรือแผลบิกินี่ ที่จะผ่าเป็นแนวขวางเหนือแนวขนที่อวัยวะเพศเล็กน้อย ซึ่งการผ่าแบบนี้เป็นที่นิยมมากกว่า

           ส่วนไหมที่เย็บแผลคุณหมออาจใช้ไหมชนิดที่ไม่ละลาย ซึ่งต้องตัดไหมออกหลังจากการผ่าตัดคลอดประมาณ 5-7 วัน หรือใช้ไหมชนิดที่ละลายได้เอง

           หลังการผ่าตัดและเย็บแผลเรียบร้อยแล้ว คุณหมอจะสังเกตอาการของคุณแม่ต่อในห้องพักฟื้น ประมาณ 1 ชั่วโมงเพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ แล้วจึงย้ายคุณแม่ไปยังห้องพักหลังคลอด

นาทีแรกของลูก

           ขณะที่อยู่ในครรภ์นั้น สภาพแวดล้อมรอบตัวของทารกสงบ อบอุ่น ปลอดภัย และปราศจากสิ่งรบกวนใด ๆ การคลอดออกสู่โลกภายนอก เป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมรอบตัวเขาอย่างฉับพลัน ดังนั้น สิ่งแวดล้อมในห้องคลอด จึงต้องใกล้เคียงสภาพภายในมดลูกให้มากที่สุด คือ มีแสงสว่างพอควร ไม่จัดจ้าเกินไป มีความสงบเงียบ และเมื่อทารกคลอดออกมาแล้ว แพทย์จะนำตัวเขาไปอาบน้ำที่มีอุณหภูมิเท่ากับอุณหภูมิในมดลูก เพื่อให้ร่างกายเขาได้ ค่อยๆ ปรับตัวเข้ากับโลกใบใหม่ได้ต่อไป เรียกว่าจะได้ไม่ช็อกมาก กับการที่จู่ ๆ โลกของเขาก็เปลี่ยนสภาพไปยังไงล่ะคะ

ร่องรอยหลังคลอด

           คุณแม่หลายท่านกังวลว่า การผ่าตัดคลอดจะทิ้งร่องรอยไม่พึงประสงค์อย่างแผล เป็นไว้ ต้องทำความเข้าใจก่อนค่ะ ว่าจะเกิดแผลเป็นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ลักษณะของแผลผ่าตัด แรงตึงของแผล และผิวหนังของคุณแม่เอง รวมทั้งการดูแลแผล ดังนั้น ระวังเรื่องความสะอาดปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ซึ่งอาจเป็นอันตรายกันไว้ก่อน จะดีที่สุดค่ะ

           ยุคนี้ไม่ว่าจะคลอดด้วยวิธีไหน จะคลอดแบบธรรมชาติ หรือผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง หากอยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว สบายใจได้ว่า ความปลอดภัยของทั้งคุณและลูกมีสูงมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น