วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เลือกเสื้อผ้าแต่งตัว สไตล์แม่ท้อง

แม่ท้องเลือกเสื้อผ้าอย่างไรดี?ปัจจุบันเริ่มมีแฟชั่นของคุณแม่ตั้งครรภ์ให้เลือกสวมใส่มากมาย อาจไม่มีรูปแบบจำกัดเฉพาะว่าควรสวมใส่แบบใด แต่ควรเน้นการเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่แล้วสบายตัว และถ้าเพิ่มเสื้อผ้า ที่มีความสวยงาม สีสันสดใสก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับคุณแม่ท้องด้วย

ในช่วงตั้งครรภ์นั้น สรีระจะมีการเปลี่ยนแปลง มดลูกขยายใหญ่ขึ้น รวมต้องรับน้ำหนักเด็กในครรภ์ที่เพิ่มขึ้น คุณแม่จึงควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สะดวก ไม่รัดแน่นเกินไปจนอึดอัด เพราะจะทำให้เคลื่อนไหวไม่สะดวก ปวดกล้ามเนื้อได้ นอกจากนี้ ควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่แล้วสบายตัว ระบายและถ่ายเทอากาศได้ดี เพราะในช่วงตั้งครรภ์อุณหภูมิในร่างกายจะเพิ่มขึ้นสูงกว่าปกติ ทำให้ร้อนง่ายและเหงื่อออกเยอะ สำหรับเสื้อผ้าที่ไม่แนะนำให้แม่ท้องใส่ ก็คือเสื้อผ้าที่ระบายอากาศลำบาก เช่น กางเกงยีนส์ เพราะการที่ระบายอากาศลำบากจึงทำให้อับชื้น ได้ง่าย มีโอกาสเสี่ยงที่จะเพิ่มการติดเชื้อราทางช่องคลอด


แม่ท้องแต่งตัวตามฤดูกาล อย่างไร?ฤดูร้อน ควรเลือกเสื้อผ้าที่เนื้อผ้าบางเบา ใส่สบาย ถ่ายเทความร้อนและซึมซับเหงื่อได้ดี เช่น ผ้าคอตตอน ผ้าสแปนเดกซ์

เลคกิ้งคนท้อง

ฤดูฝน ควรเลือกเสื้อผ้าที่แห้งเร็วอย่างเสื้อที่ตัดด้วยผ้าคอตตอน หรือผ้าชีฟอง เนื้อไม่หนาเกินไป เวลาถูกละอองฝนจะได้แห้งง่าย และควรดูแลเรื่องเสื้อผ้าไม่ให้อับชื้น เพราะจะก่อให้เกิดเชื้อ

ชุดคลุมท้อง

ฤดูหนาว ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีความหนาและเนื้อผ้าที่ใส่แล้วเพิ่มความอบอุ่นในร่างกายมากขึ้น และในช่วงที่ตั้งครรภ์ ผิวของคุณแม่จะแห้งกว่าปกติ จึงควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าใส่แล้วระคายต่อผิวหรือก่อให้เกิดผื่นคัน รวมถึงหมั่นใช้โลชั่นทาให้ผิวมีความชุ่มชื้นตลอด

ชุดคลุมท้อง+เสื้อคลุม

สำหรับคุณแม่ที่ต้องทำงาน การแต่งตัวก็ต้องแล้วแต่ข้อกำหนดของสถานที่ทำงานในแต่ละที่  คุณแม่ที่ทำงานราชการอาจมีข้อกำหนดว่าต้องสวมใส่กระโปรง ก็ต้องตัดหรือเลือกซื้อกระโปรงยืดที่หลวมและใส่ได้สบายตัวขึ้น

หากสถานที่ทำงานของคุณแม่สามารถให้ใส่กางเกงไปทำงานได้ ก็จะมีกางเกงสำหรับคนท้องซึ่งเป็นกางเกงที่เป็นยางยืดสามารถขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นได้ตามอายุครรภ์ เมื่ออายุครรภ์มากขึ้นคุณแม่ก็สามารถขยับขนาดของกางเกงให้หลวมขึ้นได้ เวลาใส่ก็จะไม่รู้สึกแน่นอึดอัดและไม่ต้องซื้อใหม่บ่อยๆ ด้วยค่ะ

ส่วนการใส่ถุงน่องตอนที่ตั้งครรภ์มีข้อดีคือ จะช่วยลดการเกิดเส้นเลือดขอดได้ แต่มีข้อเสียคือทำให้เหงื่อออกเยอะ การระบายอากาศลำบาก ถ้าทำงานอยู่ในห้องปรับอากาศทั้งวัน ผิวไม่แห้งและทาโลชั่นสม่ำเสมอ ก็สามารถใส่ถุงน่องได้ค่ะ


กางเกงคนท้องทำงาน

สำหรับรองเท้าที่เหมาะกับแม่ครรภ์นั้น ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูง ควรเป็นรองเท้าส้นเตี้ยที่ระดับส้นค่อนข้างเสมอกัน หนาประมาณ 1 นิ้ว นุ่ม สวมใส่สบายเท้า และไม่แนะนำรองเท้าที่มีพื้นรองเท้าบาง เพราะจะทำให้รับน้ำหนักส้นเท้าและฝ่าเท้าได้ไม่ดี เวลาที่ท้องใหญ่ขึ้น ตอนเดินฝ่าเท้าก็จะไปกดกับพื้นมากเกินไปซึ่งอาจทำให้เกิดการอักเสบบริเวณฝ่าเท้า ทำให้มีอาการปวดเมื่อย

รองเท้าคุณแม่ตั้งครรภ์


ขอบคุณข้อมูลจาก : women.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น